[tintuc]
Tuyên bố tham gia thị trường bình dân của ông lớn ngành bất động sản như Vingroup khiến phân khúc này có thêm động lực cạnh tranh.

Tại hội thảo về thị trường bất động sản 2017 mới đây, các chuyên gia đã đưa ra những con số cho thấy phân khúc nhà ở giá rẻ đang thiếu hụt nguồn cung trầm trọng.

Khát nhà bình dân

Theo giáo sư Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường), tại thị trường Hà Nội năm 2014, nguồn cung nhà giá rẻ chỉ đạt 19% tổng nguồn cung ứng. Năm 2015, chỉ số này tăng lên 48% nhờ việc một loạt dự án nhà ở xã hội ra mắt. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm 2016, con số này quay lại mức 19%.

Trong khi đó, nguồn cung phân khúc nhà ở cao cấp luôn ở mức cao. Năm 2014, nguồn cung nhà ở cao cấp chiếm 45% cung thị trường, năm 2015 là 23% và 9 tháng đầu năm là 43%.

Nha gia re: Ngoi no tu Vingroup va Muong Thanh hinh anh 1
Cơ cấu nguồn cung nhà ở tại thị trường Hà Nội qua các năm. Đồ họa: Hiếu Công.  
Thị trường TP.HCM cũng chứng kiến tình cảnh tương tự. Năm 2014 nguồn cung nhà ở giá rẻ chiếm 27%, sau đó giảm xuống 25% vào năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016 chỉ còn 20%. Trong khi đó nguồn cung nhà ở cao cấp năm 2014 là 45%, năm 2015 là 40% và 9 tháng đầu năm 2016 là 31%.

Trái ngược với nguồn cung, theo ông Đặng Hùng Võ, lượng cầu nhà giá rẻ luôn chiếm 80% tổng cầu thị trường nhà, còn cầu nhà ở cao cấp chỉ khoảng 20%.

Sự vào cuộc của các ông lớn

Những năm qua, thị trường chứng kiến Becamex tung ra nhiều căn hộ giá rẻ tại thị trường Bình Dương. Nhiều doanh nghiệp khác như Viglacera, Handico 5, HUD, Vinaconex cũng được Chính phủ hỗ trợ làm nhà ở xã hội nhưng mới chỉ "chạm nhẹ" vào nhu cầu của thị trường.

Cuối năm 2016, người mua nhà đón tin vui khi Vingroup, đơn vị chuyên đầu tư phát triển các dự án cao cấp, tuyên bố sẽ xây dựng từ 200.000 đến 300.000 căn hộ trong 5 năm tới tại nhiều địa phương trên toàn quốc. Theo đó, 7 địa bàn được tập đoàn này nhắm tới để xây dựng nhà ở giá rẻ với thương hiệu VinCity là Hà Nội, Hưng Yên, TP.HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Nha Trang.

Nha gia re: Ngoi no tu Vingroup va Muong Thanh hinh anh 2
Bản đồ vị trí các dự án VinCity sẽ triển khai giai đoạn đầu. Đồ họa: Phượng Nguyễn - Hiếu Công.
Theo Vingroup, dù căn hộ VinCity thuộc phân khúc bình dân, nhưng dự án sẽ có hạ tầng đồng bộ và các dịch vụ đầy đủ như của dự án cao cấp Vinhomes.

Dự kiến, tập đoàn này sẽ thực hiện dự án quy mô 300 ha tại huyện Gia Lâm và một dự án tại huyện Đan Phượng trên diện tích đất 130 ha.

Tại TP.HCM, đơn vị cũng sẽ có dự án gần 20 ha tại quận 7 và gần 300 ha tại quận 9.

Ngay sau đó, đại diện Mường Thanh cho biết trong tháng 12/2016, tập đoàn này sẽ tung ra 3.000 căn hộ có giá chỉ 10 triệu đồng/m2, diện tích 50-60 m2. Đây được coi là tuyên bố “bán nhà rẻ hơn nữa” của đơn vị chuyên bán nhà bình dân Mường Thanh.

Tập đoàn Mường Thanh còn cho biết tất cả khu đất được lựa chọn xây dựng nhà giá rẻ đều được bố trí tại vị trí đẹp nhất của dự án Thanh Hà Cienco 5 tại quận Hà Đông, Hà Nội, sát cạnh hai khu hồ điều hòa rộng 32 ha, với mật độ cây xanh công viên rất lớn. Hiện các công trình nhà trẻ mẫu giáo, trường cấp 2 tại dự án này đã và đang được triển khai xây dựng.

'Ngòi nổ' nhà giá rẻ đã được châm

Việc thiếu hụt cung trong phân khúc nhà ở giá rẻ trong bối cảnh nhu cầu lớn là điều mà ai cũng nhận thấy.

Trong khi các dự án nhà ở xã hội đang “loay hoay” triển khai và việc có mua được dễ dàng hay không thì nhà ở giá rẻ được thị trường săn đón.

Nha gia re: Ngoi no tu Vingroup va Muong Thanh hinh anh 3
Các dự án nhà giá rẻ - "cơn lốc" thị trường BĐS trong năm 2017. Ảnh: Hiếu Công.
Theo ông Đặng Hùng Võ, lượng người có thu nhập trung bình, mua nhà lần đầu đang chiếm tỷ lệ cao trong khi nguồn cung phân khúc này khan hiếm. Việc các doanh nghiệp lớn tung ra hàng nghìn căn hộ vào thời điểm này như “đánh trúng tâm lý” và “giải tỏa cơn khát” của thị trường.

Các dự án nhà ở giá rẻ nhưng đi kèm tiện ích đồng bộ, vị trí không quá xấu khiến các dự án nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Các chuyên gia bất động sản cũng đánh giá nhu cầu của phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn còn rất lớn. Việc Vingroup và Mường Thanh tung ra các dự án mới chỉ phần nào đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty TNHH Đất Lành, Vingroup và Mường Thanh sẽ tạo “một cơn lốc” trên thị trường bất động sản trong thời gian tới - kéo nhiều doanh nghiệp và cả Nhà nước quan tâm đến phân khúc này. Đây được cho là ngòi nổ bắt đầu cho cuộc cạnh tranh khốc liệt tại phân khúc nhà ở giá rẻ trong tương lai.[/tintuc]